Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Triển lãm là thước đo ngành công nghiệp xe hơi

Porsche Việt Nam ra mắt hai dòng xe mới là Macan và Cayenne thế hệ mới. Bên cạnh đó, hãng sẽ trưng bày thêm dòng xe sedan thể thao Porsche Panamera và sản phẩm mang tính biểu tượng công nghệ Porsche 919 Hybrid.
Triển lãm xe hơi không những là thước đo sự phát triển ngành công nghiệp phương tiện mà còn mang tính định hướng thị trường xe hơi tầm cỡ khu vực.

"Muốn biết ngành công nghiệp xe hơi ở một quốc gia phát triển ra sao, hãy đến xem các triển lãm xe hơi ở quốc gia đó" - Tiến sĩ Prachin Eamlumnow, Chủ tịch kiêm CEO của Grand Prix International và triển lãm Quốc tế Bangkok phát biểu trong lễ khai mạc năm 2013.

Thái Lan là ví dụ tiêu biểu nhất cho nhận định đó. Nền công nghiệp xe hơi nước này đang kỳ vọng trở thành "Detroit của phương Đông" với những kế hoạch cụ thể : lọt vào top 10 quốc gia sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, đạt mục tiêu chạm mốc 3 triệu xe vào năm 2015... Những kế hoạch đó dựa trên nền tảng là thị trường xe bán tải (pick-up) đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Tương xứng với đó là triển lãm Quốc tế Băng-Cốc (Bangkok International Motor Show). Từ một triển lãm xe hơi trong nước, sự kiện này vươn lên tầm quốc tế với gần như đầy đủ các thương hiệu, thậm chí là siêu sang như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini hay Ferrari.

Ford mỗi năm một lần chọn Bangkok là nơi trình làng các dòng xe chiến lược dành cho thị trường châu Á. Biến nơi đây thành sự kiện lớn của toàn khu vực ASEAN. Hiển nhiên để làm được điều đó, Thái Lan phải là nơi được đặt nhiều kỳ vọng.

Còn ở Việt Nam? Triển lãm Việt Nam Motor Show (VMS) giống như sự kiện “làm cho có”. Bởi tiến hành hay không cũng chẳng ảnh hưởng tới khu vực. Không một mẫu xe nào mới trình làng lần đầu tiên. Không chiến lược vùng nào được đưa ra. Nó là ao làng đúng nghĩa. Chỉ thỏa mãn những khách hàng thuần túy trong nước.

Nên có vài hãng, năm tham gia, năm không. Thậm chí Trường Hải còn tổ chức một show riêng mà không cần đứng chung với thành viên VAMA khác.

Các thành phần tham gia VMS cũng dần thay đổi. Đầu tiên chỉ là các thành viên VAMA, cấm đơn vị nhập khẩu. Rồi chính sách thay đổi, Audi, BMW và Porsche được quyền tham gia. Nhưng sự xôm tụ cũng chỉ là trong nước vui với nhau. Như một đợt kích cầu, tiếp cận khách hàng.

Còn kế hoạch và chiến lược? Vẫn chưa có gì sáng sủa, thậm chí là trên bàn giấy. Các chính sách, đề xuất đưa ra như ném đá ao bèo. Nên năm ngoái ban tổ chức cũng không còn tổ chức hội thảo.

Nhưng dẫu gì, một sự kiện lớn nhất về xe hơi cũng giúp khách hàng có cơ hội tìm hiểu kỹ. Còn mơ một sự xứng tầm khu vực thì có thể còn quá xa.

Năm nay, VMS nóng trước thềm bởi những hãng xe nhập khẩu và xu hướng xe nhập khẩu tăng cao. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2014, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 51.000 chiếc, tổng trị giá 1,12 tỷ USD; tăng 76,1% về lượng và 93% về giá so với cùng kỳ năm 2013.

Xe nhập đang trở thành xu thế. Ôtô  'Made in Việt Nam' đang dần bị quên lãng, Vinaxuki hai năm liên tiếp không tham dự VMS. Trong khi các liên doanh có tỷ lệ nội địa hóa ở quá thấp. Đến nay, tỷ lệ bình quân chỉ đạt khoảng 7% - 10% với mức độ lắp ráp dây chuyền sản xuất chủ yếu là hàn, sơn và lắp ráp linh phụ kiện.

Thời của xe nhập khẩu đang đến? Triển lãm Việt Nam Motor Show diễn ra tới đây có lẽ sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

Tại buổi họp báo công bố VMS, ông Jesus Metelo Arias, Chủ tịch VAMA cho biết, nhân kỷ niệm 10 năm tổ chức, triển lãm năm nay sẽ có số lượng thương hiệu tham gia nhiều nhất (18 thương hiệu); các nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ nhiều nhất (hơn 100) và sự xuất hiện lần đầu tiên của hai thương hiệu mới là Jaguar và Mini. Porsche trở lại triển lãm sau một năm vắng bóng.

Audi Việt Nam mang tới triển lãm những sản phẩm mới nhất với thông điệp “sẵn sàng thách thức”. Audi TT thế hệ hoàn toàn mới là biểu tượng cho triết lý thiết kế, công nghệ mới nhất của thương hiệu bốn vòng tròn. Audi A3 phiên bản sportback, Audi A7 thế hệ mới và Audi A8 phiên bản 3.0 sẽ song hành cùng toàn bộ dải sản phẩm mà hãng đang phân phối tại Việt Nam.

Mitsubishi giới thiệu loạt sản phẩm nhập khẩu gồm Attrage, Outlander và Pajero.

Mercedes-Benz Việt Nam chọn VMS là nơi hoàn thiện chiến lược giới thiệu đủ 19 mẫu xe hoàn toàn mới trong năm 2014. Mercedes C-class thế hệ mới; GLA-class, S-class coupe là những mẫu xe mới nhất sẽ được đưa tới trưng bày tại triển lãm năm nay.

Lexus mang tới chiếc NX, Nissan cũng Infiniti cũng hứa hẹn các dòng xe nhập khẩu mới.

Không có nhiều dòng xe lắp ráp mới trong nước xuất hiện. Bởi nhập xe dễ hơn sản xuất nhiều lần. Với số lượng mẫu áp đảo, độc và lạ. Xe nhập khẩu sẽ ngày càng thắng thế.

Và vì thế, không khó để hình dung Việt Nam Motor Show năm 2018 sẽ có những chiếc gì.

Xe lắp ráp? Nếu thị trường tốt, còn không thì cứ nhập cho dễ. Bài toán quá đơn giản với những hãng xe có kinh nghiệm hàng trăm năm thương trường.
Thị Trường Xe Hơi
Giới Thiệu Xe Mới
Review Xe Hơi
Góc Tin Tức
Người Đẹp & Xe
Xe Hơi Và Sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét